Skip to content

Cháo Soap

17 April, 2010

Cháo soap xấu kinh dị. Đóng cục trong nồi, lợn cợn, nói chung là nhìn rất không đẹp mắt; nồi cháo nấu từ gạo nguyên hột thế nào, thì cái nồi cháo soap nó y như vậy.

Tớ đã từng nghe nói đến cháo soap từ lâu, mà mấy năm làm soap chưa bao giờ gặp. Có lẽ trước kia tớ chỉ làm mẻ nhỏ, tự làm tự dùng, nên ít cơ hội được thấy cháo hơn chăng? Từ ngày tớ bắt đầu làm những mẻ lớn, tớ cũng chưa bị dính phát nào, nên vẫn dương dương tự đắc là số mình may. Nhưng đúng là đi đêm lắm có ngày gặp ma … Haaaizz

Chả là có rất nhiều bạn hỏi tớ Salad Days, mà tớ thì nhẵn túi không còn bar nào, nên ùn đẩy mãi, cuối cùng tớ cũng làm một mẻ. Có điều, tớ nổi hứng adventurous,  ko thèm làm  Salad Days, mà làm một cái tương tự nhưng mùi khác, cụ thể là Ylang – Ylang. Vì rằng thì là mà tớ rất mê mùi  Ylang – Ylang: rất hoang dã, rất sexy nhưng theo kiểu tóc dài rối tung mắt xếch cài hoa trên tóc không thèm quan tâm đến ai. Chai tinh dầu  Ylang-Ylang mới mua về nằm trong tủ cả tuần chưa đụng đến. Với tất cả niềm tin và tình yêu với  Castile soap + ylang ylang sexy tóc rối mắt xếch, tớ hùng hổ làm luôn mẻ to.  What a stupid decision!

Mọi việc diễn ra rất bình thường, cân đo đong đếm, dốc tuột cả 2 lít dầu  Olive vào nồi, bla bla bla bla. Khi hỗn hợp bắt đầu đông lại, tớ đổ thêm 2 oz dầu bơ (trời ơi, tuyệt hảo nhé, Olive base nhé, rồi Avocado on top nhé, toàn dầu đắt cắt cả cổ nhé, cứ gọi là dưỡng ẩm to the max). Everything was going perfect nhé. Happy… happy… stir… stir…picturing the finished products in my mind… bla, bla …. the mixture smelled and looked gorgeous. Thế rồi tớ từ từ đổ một glass shot full of tinh dầu vào…. Thats when weird things happened.

Tự nhiên.

Nồi xà phòng.

Của tớ

Đóng cục vào

Rất nhanh.

Trong tích tắc.

Tớ ớ người, đầu óc còn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, nhưng kinh nghiệm tích lũy mách bảo là phải stir..stir… Thế là ngoáy điên cuồng … điên cuồng …ngoáy ngoáy ngoáy. Càng ngoáy thì nó càng vón cục .. vón như cháo nấu thiếu nước thành cơm nhão… càng ngoáy điên cuồng.. vón..ngoáy..vón… ngoáy ngoáy…

Tình hình không hề khá lên. Tớ đứng vã mồ hôi ngắm nồi cháo soap của tớ, thầm nghĩ bụng giá mà nồi cháo này biến thành cháo Thị Nở, thì chắc cái disaster của tớ còn có một happy ending hơn. Chả lẽ lại đổ đi?

2 lít dầu olive của tôi, dầu bơ của tôi, ylang ylang tóc rối mắt xếch của tôi😦

Hell – I thought. Đã đến nước này thì cứ đổ tất vào khuôn, rồi muốn ra sao thì ra. Thế là tớ lấy muỗng, xới (tớ thề. Xới chứ ko phải xúc) soap vào khuôn. Tớ vốn rất nosey, làm mẻ nào là đi ra đi vào một ngày mấy chục lần lật khăn xem soap trong khuôn đóng đến đâu rồi. Thế mà lần này, tớ bỏ rơi cả em yêu castile, chả buồn nhìn ngó gì cả sất.

Đến lúc lấy soap ra khỏi khuôn, trên mặt soap đọng cả trăm giọt nước long lanh đẹp mĩ mãn, dầu Olive và Bơ phát huy hiệu quả rõ rệt, retract nước trong không khí và giữ lại (các bạn đọc lại note glycerin của tớ để hiểu tại sao)

Glycerin, xa phong handmade, sensoap, Ylang Ylang xa phong handmade,

Glycerin đọng trên Castile Ylang Ylang soap

Đến đoạn này là tớ  muốn mếu máo lắm rồi, vì soap tốt như thế này, mà cắt ra xấu ỉn chắc chẳng ma nào thèm mua. Y như rằng, cắt soap ra, thấy rõ những cục soap đã vón như cơm nằm lẫn trong những cục chưa kịp vón hoặc vón rồi bị đánh bật tung. Soap xấu đến nỗi chồng tớ bảo tớ gọi soap này là Swamp Thing *cry out loud*

Glycerin, xa phong handmade, sensoap, xa phong handmade Ylang Ylang, xa phong handmade Castile

Có giống Swamp Thing không ạ?

Lesson learnt. Always. Always. Always test the new essential oil with a small batch first. Lý do soap bị thành cháo là do phản ứng với tinh dầu. Một số tinh dầu happen to chứa hàm lượng cồn nhiều hơn các tinh dầu khác, sẽ làm cho soap vón lại rất nhanh. Nhiều khi cùng một loại tinh dầu, mua cùng một nơi sản xuất, mà vào 2 thời điểm khác nhau vẫn cho phản ứng khác nhau, vì nó phụ thuộc vào raw material đc chiết xuất vào thời điểm đó, thời tiết mà nguyên liệu thô đó trải qua trước khi được đem tinh chế.

Cháo soap không hề làm ảnh hưởng đến chất lượng của soap, mà chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nhưng với những soaper coi sản phẩm không chỉ là một bánh xà phòng để kỳ cọ, mà còn là một piece of art như tớ, thì đây đúng là thảm họa.

Cháo ơi là cháo ơi!

😦

3 Comments leave one →
  1. Giang Tra My permalink
    17 April, 2010 2:15 am

    CHi oi,nhin van ok ma, dau den noi xau lam nhu chi ta dau. . Anyway, mua soap cua chi lau roi ma chua duoc dung vi li do la soap chua den noi…hic hic…1 thang nua moi duoc cam trong tay. Chuc chi luon dat’ hang nhe😉

  2. Giang permalink
    4 May, 2010 9:02 am

    Có bán ko? để tớ mua ủng hộ cho. Yên tâm tớ là natural products addicted mà. Chỉ quan tâm đến chất lượng, ko care đến hình thức hi hi

Trackbacks

  1. Swamp Thing – You’re not so ugly « Sen Soap – Freshly Made With Love

Leave a Reply

